Uncategorized

เผยอาการ ดาบต้าร์ ยังหนัก เฝ้าระวังสมองบวม ตาขวายากกลับมามองเห็นปกติ

เผยอาการ ดาบต้าร์ ยังหนัก เฝ้าระวังสมองบวม ตาขวายากกลับมามองเห็นได้ปกติ ยังไม่มีการตอบสนองทางระบบประสาท แต่ยังตรวจพบการหายใจเองอยู่

วันที่ 19 เม.ย.67 ที่รพ.ตำรวจ พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ.8 ) ร่วมกับคณะแพทย์ รพ.ตำรวจ ประกอบด้วย ศัลยแพทย์ระบบประสาท ศัลยแพทย์ออโธปีดิกส์ จักษุแพทย์ และแพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง ที่ทำการรักษา ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ตำรวจทางหลวงที่ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ ประสบอุบัติเหตุถูกรถยนต์ชน บาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากได้รับการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะข้างซ้าย และตัดเนื้อสมองส่วนหน้าบางส่วนออก ขณะนี้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในหอผู้ป่วยวิกฤต

ล่าสุด ขณะนี้ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยหายใจอยู่ มีสัญญาณชีพปกติ สามารถลดยากระตุ้นความดันโลหิตได้ ยังไม่มีการตอบสนองทางระบบประสาท แต่ยังตรวจพบการหายใจเองอยู่ ค่าเลือดทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ค่าไตปกติ เกล็ดเลือดที่ต่ำ หลังได้เกล็ดเลือดขึ้นมาเกือบปกติ ลมและเลือดในช่องปอดหยุดรั่วแล้ว ใส่เผือกพยุงกระดูกขาขวาที่หักไว้เรียบร้อย เลือดจากฐานกะโหลกร้าวหยุดแล้ว

โดยสรุปอาการคงที่ สัญญาณชีพมีแนวโน้มดีขึ้น แต่อาการทางระบบประสาทยังไม่เปลี่ยนแปลงแผนการรักษา แต่ต้องเฝ้าระวังการบวมของสมอง ซึ่งจะรุนแรงขึ้นใน 4-5 วัน โดยยังไม่จำเป็นต้องผ่าตัดรอบ 3 วัน แต่หลังจากนี้ต้องเฝ้าระวังภาวะแทรกช้อนอื่นๆ อย่างใกล้ชิดทุกชั่วโมง

ด้าน พ.ต.ท.ปัญชรัช ปรีชาหาญ นพ.(สบ.3) กลุ่มงานตา รพ.ตำรวจ กล่าวว่า ในการรักษาบริเวณดวงตาของคนไข้โดยเฉพาะดวงข้างขวาของคนไข้ ที่ดวงตาหลุดจากเบ้าและแตกได้รับความเสียหาย อาจทำให้ยากต่อการกลับมามองเห็นได้ปกติ ส่วนบริเวณดวงตาด้านซ้ายมีเลือดไหลออกจากจอตาด้านซ้าย แต่การรักษาตาซ้ายมีความหวังกลับมามองเห็นปกติ แต่ยอมรับว่าขบวนการรักษาดวงตา ต้องทำภายหลังจากที่รักษาอาการทางสมอง ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการรักษาชีวิตผู้ป่วย รวมทั้งการรักษาอวัยวะอื่นๆ เช่น บริเวณใบหน้าเบ้าตา ช่องอกและขา จะรักษาตามอาการไม่ได้มีอุปสรรค

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ทวีศิลป์ ยอมรับว่าอาการโดยรวมยังหนักมาก แต่ยืนยันว่า โรงพยาบาลตำรวจ มีศักยภาพเพียงพอและจะทำการรักษาอย่างดีที่สุด ส่วนระยะเวลายังไม่สามารถตอบได้ต้องดูและรักษาไปตามอาการอย่างใกล้ชิด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *